top of page

Văn hóa cà phê trên thế giới!!!

Đã cập nhật: 20 thg 8


Truyền thống uống cà phê đã ăn sâu trên toàn thế giới, mặc dù có những phương pháp pha chế khác nhau.


TỪ BẮC ĐẾN NAM: CHÂU ÂU VÀ VĂN HÓA CÀ PHÊ ĐA NĂNG CỦA NÓ


Người Bắc Âu quen uống một lượng lớn cà phê, mặc dù ở dạng hơi loãng. Người Phần Lan có mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người cao nhất, với sở thích là các loại cà phê rang xay nhẹ.

Ở Trung Âu, chẳng hạn như Đức, Áo và Hà Lan, cà phê được rang và sấy lại được thích hơn.

Người Pháp, Tây Ban Nha và Ý đánh giá cao cà phê đen của họ. Đáng ngạc nhiên là họ uống ít cà phê hơn người Scandinavi.

Bất kể ở đâu hay bằng cách nào: trên toàn thế giới, cà phê gắn kết mọi người và thúc đẩy xã hội hóa.


cà phê o'petit

TRÀ SAU BUỔI CHIỀU: NGƯỜI ANH VÀ CÀ PHÊ

Ngay cả ở Anh cũng có một truyền thống cà phê lâu đời: ở đây vào giữa thế kỷ 17 những quán cà phê đầu tiên mở cửa, nhưng họ cũng phục vụ trà. Ban đầu, trà rất đắt tiền và chỉ dành cho giới thượng lưu giàu có. Chỉ đến cuối thế kỷ 18, với việc giảm thuế, trà mới được tiếp cận ngay cả với tầng lớp trung lưu và lao động.

Thậm chí ngày nay, trà được ưa chuộng hơn cà phê ở Anh, được tôn vinh trong truyền thống trà chiều ("Tea Time"). Điều này có lẽ xuất phát từ việc hoàng gia luôn thể hiện một niềm yêu thích đặc biệt với trà. Nhưng dường như ngay cả ở Anh, mọi thứ đang thay đổi.

Một bài báo trên tờ The London Evening Standard ngày 28 tháng 6 năm 2012 trích dẫn một nghiên cứu theo đó 45% người Anh cho rằng cà phê có địa vị xã hội cao hơn là uống trà. 70% những người được hỏi có thu nhập cao cho biết họ thích cà phê hơn.

Tuy nhiên, ở Anh, cà phê vẫn còn một chặng đường dài phía trước: người Anh tiêu thụ 2,3 kg cà phê bình quân đầu người mỗi năm. Chỉ hơn một phần ba mức tiêu thụ bình quân đầu người ở Đức.



cà phê O'Petit

GU CÀ PHÊ: VĂN HÓA CÀ PHÊ Ý

Ý là xứ sở của cà phê tuyệt hảo: ở đây, cà phê espresso gần như là thứ thiêng liêng. Chỉ cần bạn gọi một ly cà phê "ở Ý", bạn sẽ được phục vụ một ly cà phê espresso.

Espresso được uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, chỉ trong vài giây, giống như thời gian nghỉ giải lao ngắn, thường là tại quầy pha chế.

Thực tế, espresso thực sự được uống trong hai hoặc ba ngụm. Những người cần nhiều caffein hơn sẽ gọi một loại "cà phê kép", tức là một cà phê espresso gấp đôi. Ở Ý, cappuccino theo truyền thống chỉ được uống vào bữa sáng, thường là với bánh ngọt, ví dụ như bánh sừng bò. Sữa trong cà phê cappuccino được coi là một phần của bữa ăn, vì vậy người ta tránh tiêu thụ sữa vào phần còn lại trong ngày vì nó khiến nó quá no.

Người Ý thích uống cà phê espresso vào bữa trưa, bữa tối, hoặc thậm chí vào đêm muộn. Để thỏa mãn niềm yêu thích cà phê của mình, người Ý tiêu thụ trung bình khoảng 5,6 kg cà phê trên đầu người mỗi năm.



cà phê O'Petit

VĂN HÓA CÀ PHÊ ĐỨC

Người Đức cũng có một mối quan hệ rất mãnh liệt với cà phê, mặc dù văn hóa cà phê của Đức không mạnh như ở Ý. Mọi người đều uống cà phê theo cách họ thích, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đậm hay loãng, có hoặc không có đường hoặc sữa, từ máy bán hàng tự động hoặc được pha bằng máy pha cà phê espresso hiện đại.

Trong một năm, người Đức uống khoảng 6,7 kg cà phê trên đầu người: 160 lít mỗi năm, tức khoảng bốn tách mỗi ngày. Kể từ khi những chiếc máy pha cà phê đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 2001, cà phê phục vụ một lần cũng đã chinh phục được nước Đức. Kể từ đó, tại văn phòng và ở nhà, nhiều người đã chuyển sang sử dụng cà phê espresso vỏ hoặc máy pha cà phê, những thứ pha cà phê tươi ngon tuyệt vời có thể làm hài lòng bất kỳ khẩu vị nào.



cà phê O'Petit

NGƯỜI HÀ LAN VÀ "KOFFIETIJD" (CÀ PHÊ)

Ở Hà Lan, mức tiêu thụ cà phê tương đương với ở Đức: khoảng 6 kg trên đầu người, mỗi năm. Trong ngày, người Hà Lan uống rất nhiều cà phê: vào buổi sáng, để bắt đầu một ngày mới tốt lành, từ 10 đến 11 giờ sáng cho “koffietijd” (nghỉ uống cà phê), trong ngày để tăng cường sức lực, cũng như trong tương tác xã hội tại nơi làm việc. Buổi tối, sau bữa tối, người Hà Lan thường uống một ly cà phê kiểu Mỹ.

Thỉnh thoảng, họ tự thưởng cho mình một ly latte hoặc latte macchiato, mà ở Hà Lan được gọi là "koffie verkeerd", hay "cà phê úp ngược", vì thành phần của nó: thay vì cà phê với một giọt sữa, đó là sữa với một giọt cà phê. Thức uống này được phục vụ trong những chiếc ly khá nhỏ, và hoàn toàn khác với những ly latte của Pháp.



cà phê O'Petit

CÀ PHÊ SỮA MÙA "SAVOIR-VIVRE" (NGHỆ THUẬT SỐNG) PHÁP

Không có quốc gia nào khác được biết đến như Pháp vì "savoir-vivre", nghệ thuật sống, thêm vào niềm đam mê cà phê của họ, là một đặc trưng quan trọng của văn hóa quốc gia của họ. Với mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người hàng năm là 5,6 kg, xứ sở tình yêu và tháp Eiffel đứng giữa bảng xếp hạng so sánh mức tiêu thụ cà phê giữa lục địa già và lục địa mới.

Cà phê chủ yếu được thưởng thức tại nhà, được pha chế bằng máy pha cà phê hoặc bằng máy ép của Pháp, một phát minh hoàn toàn của Pháp có từ năm 1900.



cà phê French Press

Bất chấp sở thích uống thân mật hơn, các quán cà phê vẫn được nhiều người tham gia và cũng có truyền thống lâu đời ở Pháp. Thông thường, bạn uống một ly café au lait, kèm theo bánh sừng bò hoặc bánh mì nướng kiểu Pháp: bánh mì nướng phủ một vài thìa mứt. Café au lait của Pháp bao gồm một nửa cà phê lọc rất nóng và đậm đặc (hoặc cà phê espresso kép), và nửa còn lại là sữa, thường sủi bọt. Pha cà phê hoàn hảo được tạo ra bằng cách đổ sữa và cà phê cùng một lúc vào bát.


Trong ngày, người Pháp thích thưởng thức cà phê espresso ("petit noir") hoặc cà phê đen đôi khi được pha loãng với nước, được gọi là cà phê "dài".

Thường thì cà phê đen với Cognac được gọi sau bữa tối. Một ly cà phê granita, một loại cà phê mịn và đậm đặc với rượu mùi mocha, là một lựa chọn phổ biến khác.

Ngày nay, giờ nghỉ giải lao cho cà phê là một nghi thức hợp nhất Châu Âu và Hoa Kỳ.


Cà phê O'Petit

HOA KỲ - TỪ "SỰ NẠP MIỄN PHÍ" ĐẾN CÁC HỖN HỢP CÀ PHÊ HẢO HẠNG

Người Mỹ yêu thích cà phê. Từ nhà hàng đến cửa hàng bánh mì tròn, bạn có thể làm đầy cốc của mình chỉ với cái gật đầu của bạn.

Các thành phố lớn của Mỹ có nhiều quán cà phê hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Họ cung cấp nhiều lựa chọn cà phê: sữa, cà phê lạnh, cappuccino, vani, và nhiều hương vị hơn người ta có thể tưởng tượng.

Mặc dù vậy, mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người hàng năm rất thấp: thấp hơn khoảng 4 kg so với mức trung bình của các nước châu Âu.

Một cách giải thích có thể là do người Mỹ không dành nhiều thời gian để ăn sáng, hoặc vì họ có xu hướng thích chất lượng hơn số lượng.

Trên thực tế, ngày càng có nhiều quán cà phê đang chiều chuộng khách hàng của họ bằng những món pha chế hảo hạng. Điều này cũng phải kể đến việc tiêu thụ cà phê phục vụ một lần tại nhà và sự gia tăng bất thường của việc mua máy pha cà phê viên nén và viên nén trong những năm gần đây.

Ở cả Hoa Kỳ và Ý, uống cà phê đã trở thành một thói quen hàng ngày rất thú vị và cần thiết.



Cà phê O'Petit


Nguồn: Sưu tầm

Thông tin tham khảo:

Hotline: 0903453365

Address: Cà phê O'Petit, 31 Nam Hồ, P.11, Đà Lạt, Lâm Đồng


















23 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page