top of page

Hé lộ hành trình thú vị của hồng sấy dẻo đặc sản Đà Lạt nổi tiếng.

Đã cập nhật: 26 thg 8

Hồng là quả của cây hồng, thuộc chi Ebenaceae. Quả hồng sau khi chín có màu đỏ, thịt quả hồng mềm, có vị ngọt đặc trưng, được nhiều người yêu thích. Để tăng giá trị của quả hồng đồng thời giúp người nông dân kéo dài thời gian bảo quản, quả hồng được chế biến thành nhiều sản phẩm như: hồng treo gió, hồng sấy dẻo


hồng-sấy-dẻo-Đà-Lạt-opetit

Trước đây, người ta thường sản xuất hồng sấy dẻo theo phương pháp truyền thống, tức là phơi dưới ánh nắng mặt trời để làm khô trái hồng, cách này tiết kiệm chi phí cho bà con nông dân, tuy nhiên lại không thể đảm bảo chất lượng khi sấy được cao nhất. Vì hồng dễ bị tiếp xúc với ruồi nhặng, bụi bẩn, vi khuẩn bên ngoài, đồng thời phải phụ thuộc vào thời tiết nắng, mưa thất thường.


Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngày nay chúng ta hoàn toàn có thể sản xuất hồng sấy dẻo đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Trong bài viết này, Nhà O'Petit sẽ giới thiệu đến các bạn quy trình sản xuất hồng sấy dẻo bằng công nghệ sấy lạnh đạt tiêu chuẩn, mang lại giá trị hiệu quả kinh tế cao.



Lợi ích của quả hồng đối với sức khỏe

Theo các nghiên cứu, quả hồng có hơn 80% là nước, có nhiều thành phần: kali, muối khoáng như magie, phốt pho, canxi, natri… Ngoài ra còn các các loại vitamin như vitamin C, vitamin A,… mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ con người.


hồng-sấy-dẻo-Đà-Lạt-opetit


  • Chống oxy hóa: trong quả hồng chứa nhiều hợp chất thực vật, đặc biệt là chất chống oxy hóa như beta-carotene, flavonoid, giúp ngăn ngừa, làm chậm các tổn thương tế bào, chống lại các gốc tự do, giảm nguy cơ bệnh tim, suy giảm trí nhớ, ung thư phổi,…

  • Tăng cường hệ miễn dịch: hàm lượng vitamin C trong quả hồng giúp hỗ trợ kích thích hệ thống miễn dịch, tăng cường sản xuất bạch cầu, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập.

  • Hỗ trợ giảm viêm: quả hồng chứa chất chống oxy hóa và tannin cao, giúp giảm viêm, kháng viêm cực tốt

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: chất xơ trong quả hồng giúp cung cấp năng lượng tốt cho các vi khuẩn có lợi trong thành ruột, tác động tích cực đến hệ tiêu hóa

  • Cải thiện thị lực: thành phần vitamin A trong quả hồng giúp hỗ trợ hoạt động của màng kết mạc, giác mác, là thành phần thiết yếu của rhodopsin – một loại protein cần thiết cho thị lực. Đồng thời, chất lutein và zeaxanthin – chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy thị lực

  • Giảm huyết áp cao: quả hồng có chứa tannin, giúp hỗ trợ trong việc hạ huyết áp, làm ổn định huyết áp.

Quy trình sản xuất hồng sấy dẻo

Hồng sấy dẻo được sản xuất theo các bước cơ bản sau:

Bước 1: Chọn lựa, phân loại hồng tươi làm nguyên liệu sản xuất

Để sản xuất sản phẩm hồng sấy dẻo với hương vị thơm ngon, mềm dẻo thì bạn cần phải chọn lựa nguồn nguyên liệu đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hồng khác nhau nếu chúng ta không chọn đúng loại hồng phù hợp với sấy dẻo sẽ dẫn đến miếng hồng khô, cứng không mềm và mất đi vị thơm ngon tự nhiên của trái hồng. Hồng sấy dẻo Nhà O'Petit được lựa chọn từ giống hồng Tam Hải hay mọi người thường gọi là hồng vuông đồng trong khi hồng treo gió lại được làm từ hồng trứng lửa. Những quả hồng Tam Hải phải thật chín đều trên cây sẽ được thu hoạch cẩn thận phục vụ cho quá trình sấy. Hồng dùng cho sấy dẻo phải thật chín đều để miếng hồng mềm dẻo mà không bị khô.

Những quả hồng sau khi thu hoạch thì rất khó đồng nhất về kích thước và độ chín. Vì vậy trước khi sấy cần phải phân loại hồng để tạo sự đồng đều cho nguyên liệu, giúp hương vị hồng sấy dẻo luôn đảm bảo được độ thơm ngon. Lưu ý loại bỏ những quả hồng bị sâu bệnh, dập nát, hư hỏng… không đảm bảo yêu cầu.

hồng-sấy-dẻo-Đà-Lạt-opetit

Bước 2: Rửa hồng sau khi thu hoạch

Hồng tươi sau khi thu hoạch cần phải rửa thật sạch trước khi sấy nhằm mục đích loại bỏ các tạp chất như đát cát, bụi bẩn, vi sinh vật gây hại hoặc tàn dư thuốc bảo vệ thực vật còn bám lại trên bề mặt vỏ hồng.

Cần đảm bảo phải rửa sạch tất cả các quả hồng trước khi sấy để đảm bảo vấn đề an toàn sức khoẻ cho người sử dụng. Chú ý trong quá trình rửa tránh dùng lực quá nhiều gây dập nát, hư hỏng hồng.

hồng-sấy-dẻo-Đà-Lạt-opetit

Bước 3: Gọt vỏ và cắt lát hồng

Sau khi rửa sạch, hồng sẽ được gọt sạch phần vỏ bên ngoài bằng bởi những người nông dân chuyên nghiệp khu vực Cầu Đất (nơi là cái nôi của giống hồng và chuyên sản xuất hồng sáy dẻo) sau đó tuỳ theo mục đích sản xuất mà hồng được giữ nguyên quả hoặc cắt lát mang đi sấy. Điều này sẽ quyết định đến thời gian sấy sản phẩm nên bạn cần phải cân nhắc để phù hợp với cơ sở sản xuất của mình.

Hồng được cắt đôi trước khi chần. Không nên cắt quá mỏng vì khi hoàn thành quá trình sấy sản phẩm có thể bị chai cứng, không đáp ứng được độ dẻo dai của hồng sấy dẻo.


hồng-sấy-dẻo-Đà-Lạt-opetit

Bước 4: Thực hiện sấy hồng sấy dẻo

Tiến hành xếp những lát hồng đã xử lý vào từng khay sấy của máy sấy lạnh. Cần lưu ý không xếp hồng chồng lên nhau làm cản trở quá trình trao đổi nhiệt và thoát ẩm cũng lưu thông không khí để hồng được sấy khô nhanh nhất.

Nhiệt độ sấy hồng trên máy sấy lạnh tùy chỉnh từ 20 đến 65 độ C, thời gian sấy lạnh phụ thuộc vào các yêu cầu kỹ thuật chế biến hồng sấy dẻo. Thời gian sấy và độ giảm ẩm được kiểm soát tốt bằng quy trình điều khiển thông minh trên máy sấy lạnh để đảm bảo sản phẩm hồng sấy dẻo luôn được thơm ngon, mềm dẻo và giữ nguyên hương vị, màu sắc. Để có những miếng hồng sấy dẻo bóng mượt, các kỹ thuật viên sấy Nhà O'Petit phải sấy làm hai lần:

Lần 1: sấy trong máy sấy gió nóng thời gian vừa đủ

Lần 2: sấy bằng than củi liu riu nhỏ lửa để cho miếng hồng vừa có thẩm mỹ bóng đẹp mà lại dẻo mềm và thơm hương tự nhiên của trái hồng.

hồng-sấy-dẻo-Đà-Lạt-opetit

Bước 5: Đóng gói và dán nhãn hồng sấy dẻo

Hồng sấy dẻo thường được phân loại kích cỡ và đóng gói thành các túi 500 g trước khi phân phối ra thị trường. Công đoạn đóng gói chúng tôi có sử dụng máy hút chân không chuyên dụng cho hồng sấy dẻo. Sản phẩm được dán tem nhãn thương hiệu khi đưa ra thị trường. Trên bao bì có dán ngày sản xuất và hạn sử dụng. Quý khách nhớ chú ý xem hạn sử dụng.



hồng-sấy-dẻo-Đà-Lạt-opetit

Ưu điểm của sản phẩm hồng sấy dẻo của Nhà O'Petit

Hồng sấy dẻo Nhà O'Petit có những ưu điểm nổi bật sau:

  • Sản phẩm hồng sấy dẻo sau khi sấy giữ được màu sắc đẹp tự nhiên, hương vị thơm ngon, độ dẻo dai vừa phải.

  • Hàm lượng dinh dưỡng gần như không thay đổi hoặc thay đổi rất ít.

  • Độ ẩm sản phẩm thấp, giúp kéo dài thời gian bảo quản.

  • Độ sạch tuyệt đối do được sấy trong buồng kín.


Thông tin tham khảo:

Hotline: 0903453365

Address: Cà phê Petit, 31 Nam Hồ, P.11, Đà Lạt, Lâm Đồng










Comments


bottom of page